Đất và người Xứ Nghệ

Cửa Lò đón nhận dòng họ văn hóa Nguyễn Đình

15:45, 27/03/2024
Đón nhận dòng họ văn hóa được hội đồng gia tộc, con cháu họ Nguyễn Đình đại chi 10 phối hợp với UBND phường Nghi Thủy - TX Cửa Lò tổ chức sáng nay (27/3). 
Tiết mục trống mở màn buổi lễ.
Tiết mục trống mở màn buổi lễ.

Họ Nguyễn Đình đại chi 10 có truyền thống lâu đời trong sự nghiệp đấu tranh dựng nước và giữ nước. Con trai thứ 10 của Thái sư Cương Quốc Công Nguyễn Xí là Linh Quận Công Nguyễn Trọng Đạt là bậc kỳ tài, có công với dân, với nước, giúp dân khai hoang, lập nên làng mạc trù phú. Con cháu dòng họ qua các thời kỳ có các đại thần, tướng lĩnh kiên trung, lãnh đạo quản lý đất nước, cầm quân đánh giặc, dẹp loạn bảo vệ đất nước, mở mang bờ cõi.

Trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ con cháu dòng họ Nguyễn Đình đã anh dũng cầm súng kháng chiến.

Lãnh đạo thị xã trao danh hiệu dòng họ văn hoá tới đại diện dòng họ Nguyễn Đình.
Lãnh đạo thị xã trao danh hiệu dòng họ văn hoá tới đại diện dòng họ Nguyễn Đình.

Trong thời bình, con cháu vươn lên làm giàu, đoàn kết thi đua lao động sản xuất. Dòng họ có hộ khá chiếm 40%, hộ giàu 30%, không có hộ nghèo.

Gắn với việc công nhận dòng họ văn hóa năm 2024 là kỷ niệm 5 năm nhà thờ, lặng mộ và đền Linh Quận Công Nguyễn Trọng Đạt được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia.

Nghi lễ đón nhận danh hiệu dòng họ văn hoá.
Nghi lễ đón nhận danh hiệu dòng họ văn hoá.

Việc công nhận dòng họ văn hóa là động lực để con cháu dòng họ Nguyễn Đình đại chi 10 tiếp tục phát huy truyền thống của tổ tiên, từng bước vun bồi đạo lý, tình đoàn kết, tinh thần dân tộc, góp phần xây dựng địa phương ngày một văn minh, giàu đẹp.

Khắc Giang

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện